Sunday, March 6, 2011

L.A. Confidential ดับโหด แอล.เอ. เมืองคนโฉด

ชื่อไทย ดับโหด แอล.เอ. เมืองคนโฉด


ชื่ออังกฤษ L.A. Confidential


เรื่องย่อ


L. A. Confidential เป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี 1997 และถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์มากมายถึง 9 รางวัล แม้ในท้ายที่สุดจะพลาดท่าพ่ายแพ้ในการเผชิญหน้ากับหนังดังอย่าง Titanic แต่ ก็สามารถคว้ากลับมาได้ถึงสองรางวัล โดย Kim Basinger ได้จากดาราสมทบหญิงในบทของ ลีน แบรคเคน และอีกหนึ่งรางวัลออสการ์ได้มาจากบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แม้หนังของแฮนสันจะพลาดจากรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ LA Confidential ก็ชนะรางวัลที่ยิ่งใหญ่ ของนักวิจารณ์ เป็นจำนวนมาก และเป็นหนังในดวงใจของนักวิจารณ์หลายๆคนในอเมริกา
ต้นยุค 50 ลอสแองเจลิส คือนครยุคเฟื่องฟู คือนครแห่งความฝัน คือนครแห่งอนาคต และทุกสิ่งเป็นไปได้ถ้าใจต้องการ แต่ในความ เจริญถึงขีดสุดนี้ อาชญากรรมและความฉ้อฉลก็แทรกซึมอยู่ในนคร นี้มากไม่ยิ่งหย่อน ไปกว่าความรุ่งเรืองของมัน ทั้งยังคุกคามและ กำหนดความเป็นไปของเมืองฟ้าแห่งนี้ นี่คือแหล่งนำมาให้พัวพันกัน ของตำรวจสามบุคลิกที่ต่าง นางทางโทรศัพท์ นักข่าวเรื่องฉาว และอธิบดีกรมตำรวจแอล.เอ. ภายใต้เล่ห์โฉด กลลวง และฉ้อฉลL. A. Confidential เริ่มต้นเรื่องราวในลอสแองเจอลีสปี 1950 ภาพที่ฉายให้เห็นคือ เหล่าตำรวจพยายามที่จะปราบปราม และกวาดล้างอาชญากรรมในทุกซอกทุกมุมของเมือง หนึ่งในตำรวจเหล่านั้นคือ เอ๊ด เอ๊กซชีย์ (Guy Pearce) , นายตำรวจหนุ่มผู้ทะเยอทยานที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อผู้ซึ่งได้รับความเคารพ เป็นอย่างสูงในวงการ และได้ตายในหน้าที่ เอ๊ด แม้เขาจะเปี่ยมไปด้วยความฉลาดและมากล้นด้วยความสามารถ แต่เขาก็เป็นคนชนิดที่พร้อมจะเหยียบหัวคนอื่นเพื่อเลื่อนชั้นตัวเอง เอ๊ดเป็นคนที่โดดเดี่ยวที่สุดในหน่วยงาน เนื่องจากตำรวจคนอื่นๆ ต่างมุ่งหาเงินเล็กๆ น้อยๆ จากหน้าที่ในอีกด้านที่ตรงข้ามอย่างสุดฟากกับเอ๊ด ก็คือภาพของนายตำรวจที่ประสบความสำเร็จอย่างสุดขั้ว คือ แจ๊ค วินเซนท์ (Kevin Spacey) นายตำรวจที่มีชื่อเสียงโด่งตังที่สุดในหมู่ตำรวจด้วยกัน เขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการสร้างภาพพจน์ให้กับตัวเอง และองค์กร โดยการทำหน้าที่ที่ปรักษาด้านเทคนิคให้กับละครประจำสัปดาห์ทางโทรทัศน์ ซึ่งแสนอภาพพจน์ของกรมตำรวจแอลเอในฐานะของหน่วยงานผู้รักษากฏหมายที่ดีที่ สุดแห่งหนึ่งของโลก เบื้องหลับเขาแอบร่วมมือกับ นักข่าวหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ซิด ฮัดเจียน (Danny DeVito) ของแมกกาซีน “Hush Hush” ในการทำธุรกิจค้าผู้หญิงอย่างผิดกฏหมาย และฮัดเจียนก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยโปรโมทและสร้างภาพพจน์ให้กับ แจ๊คไปด้วย เมื่อทำข่าวการจับกุมของเขาออกเผยแพร่ในทุกครั้ง.บัท ไวท์ (Russell Crowe) นายตำรวจเพียงคนเดียวที่ดูจะซื่อตรง และปราศจากเล่ห์เหลี่ยมอย่างตำรวจคนอื่นๆ แต่เขาก็มีความเชื่อเช่นเดียวกับผู้บัญชาของเขา ดิ๊ก สเตนส์แลนด์ (Graham Beckel) ที่ขอบที่จะตัดสินคดีอย่างรวดเร็วในข้างถนน มากกว่าที่จะยอมปล่อยให้มีการตัดสินตามขั้นตอนของกฏหมาย… การคอรัปชั่นระบาดไปทั่วสำนักงานตำรวจ เหล่าเจ้าหน้าที่ต่างก็ฉ้อฉลเหมือนกันทั้งสิ้น ทุกคนที่ได้รับผลประโยชน์ต่างพร้อมใจกันปิดปากเงียบ จนกระทึ่งคืนหนึ่ง ขี้เมาถูกรุมทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในคุก เอ็กซลี่ พยายามที่จะช่วยเหลือการกระทำอย่างป่าเถื่อนที่ผิดกฏหมายนั้น แต่ ถูกกันให้ได้แต่มองดูอยู่นอกวง ดังนั้นเขาจึงขอเปลี่ยนสายงานเข้าไปเป็นนักสืบคดีอาชญากรรม โดยหวังที่จะพิชิตคดีอาชญากรรม กอบกู้ภาพพจน์ของตำรวจใหม่ให้ขาวสะอาด และที่สำคัญคือทำให้ตัวเขาเองได้เลื่อนขั้นขึ้น สเตนลีย์ยอมตามคำขอของ เอ๊ด สองวันหลังจากนั้น เขาก็พบศพถูกยิงตายอย่างลึกลับ การติดตามสืบคดีอย่างลับๆ จึงเริ่มต้นขึ้นโดย เอ๊กซลี่ และได้รับความร่วมมือจากสองนายตำรวจ วินเซนท์ และไวท์ ปมฆาตกรรมแรกถูกเปิดเผยและโยงไปพัวพันกับสาวสวย ลิน แบรคเคน ผู้ซึ่งเป็นที่ต้องสงสัยว่าเธอคือกุญแจตัวสำคัญที่จะเปิดเผยเรื่องราวทั้ง หมด แต่ไม่ช้าเขากลับพบว่าตกหลุมรักเธอเสียเอง ในขณะที่ เอ็ดเกิดความคิดเห็นขัดแยัง และแยกตัวออกหาหลักฐานเอง เขาพบร่องรอยทีละน้อย แต่เมื่อเงื่อนปมของคดีฆาตกรรมได้ถูกค้นพบมากขึ้นเรื่อย เอ๊ดเริ่มปะติดปะต่อจิ๊กซอว์ที่มีเป็นภาพใหญ่ ทำให้เขารู้ว่าเบื้องหลังของมัน ซับซ้อน และเลวร้ายเกินกว่าทุกจินตนาการที่พวกเขาเคยคิดถึง
เสน่ห์และความน่าสนใจ ของหนังเป็นผลมาจากการวางเค้าโครงเรื่องที่ ซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่เกี่ยวพัน กันอย่างสมจริง และน่าเชื่อถือ เงื่อนงำต่างๆ ถูกกำหนดให้เปิดเผยออกมาทีละน้อย และเย้ายวนให้ผู้ชมเกิดความสงสัย และติดตามเพื่อสะสางความจริงออกมา หนังแสดงให้เห็นด้านที่สวยงามเหมือนกับภาพแห่งความฝัน ในขณะที่ซ่อนความเลวร้าย การโกงกิน ยาเสพติด และความป่าเถื่อนไว้เบื้องหลัง


.


.


.












.

0 comments em “L.A. Confidential ดับโหด แอล.เอ. เมืองคนโฉด”

Post a Comment

 

EMovies123 Copyright © 2011 -- Template created by O Pregador -- Powered by Blogger