Friday, March 4, 2011

The Queen ราชินีหัวใจโลกจารึก

ชื่อไทย ราชินีหัวใจโลกจารึก


ชื่ออังกฤษ The Queen


เรื่องย่อ


วันที่ 1 กันยายน ปี 1997 โลก ต้องสั่นสะเทือนกับข่าวร้าย เจ้า หญิงไดอาน่า อดีตพระฉายาของสมเด็จรัชทายาทของราชบัลลังก์อังกฤษ และเป็นหญิงสาวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีที่สุดในโลก ทรงสิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุรถคว่ำ มันเป็นเหตุการณ์ที่ช็อคคนทั่วโลก วันต่อมา ดอกไม้จำนวนมากถูกนำมาวางไว้นอกพระราชวังบัคกิ้งแฮมเพื่อระลึกถึงเจ้าหญิง


แต่ พระราชวังบัคกิ้งแฮมกลับว่างเปล่า ราชวงศ์ที่พำนักอยู่ในปราสาทบัลโมรัลในสก็อตแลนด์ ยังคงนิ่งเงียบ ไม่แสดงปฏิกิริยาต่อเหตุโศกนาฏกรรมนี้ โลกของพวกเขาคือโลกแห่งขนบธรรมเนียม ที่ซึ่งพิธีการเป็นเรื่องสำคัญ ประชาชนเริ่มแสดงความไม่พอใจ สมาชิกราชวงศ์เก็บตัวเงียบ เจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮร์รี่ โอรสของเจ้าหญิงไดอาน่า ได้รับการปกป้องให้พ้น จากความอยากรู้อยากเห็นของสื่ออยู่ภายในบ้านที่สก็อต แลนด์ สมเด็จพระราชินีเอลิซเบธให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องเหมาะสมแล้วที่เชื้อพระวงศ์ จะเก็บความเศร้าโศกไว้ภายในครอบครัว เจ้าหญิงไดอาน่าไม่ใช่สมาชิกของราชวงศ์อีกแล้ว และนี่ไม่ใช่เรื่องระดับชาติ แม้แต่ครอบครัวของเจ้าหญิงไดอาน่ายังเรียกร้องให้มีจัดพิธีศพเป็นการส่วนตัว เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงตกใจกับข่าวนี้ และเดินทางไปยังปารีสเพื่อรับศพอดีตพระฉายา


สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธและราชวงศ์อาจจะเก็บตัวเงียบอยู่ภายในกำแพงของปราสาทบัลโมรัล แต่สำหรับนายกรัฐมนตรี


โทนี่ แบลร์ เหตุการณ์นี้คือจุดเปลี่ยนสำคัญของเขาในฐานะบุคคลสำคัญทางการเมืองระดับโลก เพียงแค่สามเดือนที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯ หลังคว้าชัยชนะในเดือนพฤษภาคม นายกฯหนุ่มรู้สึกได้ว่าบางสิ่งกำลังเปลี่ยนแปลงไปในหมู่ประชาชนชาวอังกฤษ ภาพของคนอังกฤษที่เก็บความรู้สึกดูจะละลายหายไป ที่เข้ามาแทนที่ก็คือน้ำพุแห่งอารมณ์ การไหลหลั่งของอารมณ์เศร้าสลดที่มีต่อเจ้าหญิงผู้จากไป เป็นเรื่องที่ไม่เคยเห็นมาก่อนบนเกาะอังกฤษ ราวกับว่าคนทั้งชาติสูญเสียพี่สาว, แม่ หรือลูกสาวไป ตามที่แบลร์ได้กล่าวถึงเจ้าหญิงในการแถลงข่าวที่ได้รับการถ่ายทอดออกอากาศ ทางทีวีในวันที่เจ้าหญิงทรงสิ้นพระชนม์ก็คือเจ้าหญิงทรงเป็น “เจ้าหญิงของประชาชน”


ถ้อยคำ เหล่านี้มิได้สร้างความประทับใจให้กับราชวงศ์ในบัลโมรัลนัก เมื่อแบลร์แนะนำว่าจะเหมาะสมกว่าถ้ามีการจัดพิธีศพอย่างยิ่งใหญ่ สมเด็จพระราชินีทรงกริ้วเมื่อแบลร์แนะนำว่าการทำเช่นนี้จะทำให้ประชาชนได้ “ร่วมแบ่งปันความเศร้าโศก” ความคิดนี้ถึงกับทำให้สมเด็จพระราชินีทรงตกใจ พระองค์ทรงเตือนแบลร์ว่านี่คือพิธีศพของครอบครัว ไม่ใช่การจัดงานรื่นเริง


ใน วันจันทร์ กองดอกไม้นอกพระราชวังบัคกิ้งแฮมเริ่มกองสูงหลายฟุต อลิสแตร์ แคมป์เบลล์ คนสนิทของแบลร์พอใจในความคิดที่ว่าสมเด็จพระราชินีไม่สามารถเข้าใจถึงอารมณ์ ของประชาชนได้ ในขณะที่แบลร์ได้รับความนิยมมากขึ้นจากการแสดงท่าทีเห็นใจ และเขาได้ทำนายไว้ว่า “แบลร์จะต้องยื่นมือเข้าไปเพื่อช่วยเหล่าราชวงศ์ให้พ้นจากความผิดพลาดของตัว เอง” แต่ ช่วยไม่ได้ที่นายกรัฐมนตรีจะรู้สึกได้ถึงความเจ็บปวดของความภักดี ขณะเดียวกัน เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ให้การสนับสนุนแบลร์เต็มที่ ทรงแสดงท่าทีกระตือรือร้นที่จะปลีกตัวเองออกจากราชวงศ์ ผู้ซึ่งสื่อกำลังกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้ายในความสัมพันธ์ครั้งนี้


เมื่อ สมเด็จพระราชินีได้ทราบถึงแผนการที่จะมีการจัดพิธีศพขึ้นบนแผ่นดินของ พระองค์ ซึ่งแขกที่จะมาร่วมงานยังรวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เจ้าหญิงไดอาน่าเคยคบ ค้า มันสั่นสะเทือนอำนาจของพระองค์ แต่นั่นไม่ใช่เพียงปัญหาเดียว ยังมีเรื่องความยินยอมที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่กำลังเศร้าโศกต่อ การจากไปของเจ้าหญิงไดอาน่า ประชาชนยิ่งระบายความโกรธไปที่ราชวงศ์โดยมีการโทรศัพท์ไปต่อว่าที่บัลโมรัล สำหรับสมเด็จพระราชินี หลังจากทรงสิ้นพระชนม์ เจ้าหญิงไดอาน่ายังคงสร้างความยุ่งยากให้กับพระองค์ไม่ต่างจากตอนยังทรงมี ชีวิตอยู่ ดูเหมือนเหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะเผยให้เห็นอีกด้านหนึ่งของประชาชนชาวอังกฤษ ที่สมเด็จพระราชินีไม่เคยนึกฝันมาก่อน เป็นด้านที่พระองค์ทรงเข้าใจด้วยความเจ็บปวด ความพร้อมที่จะแสดงอารมณ์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ผู้เริ่มทดสอบความอดทนของสมเด็จพระราชินีด้วยความอ่อนแอของพระองค์ท่ามกลาง ท่าทีที่ไม่เป็นมิตรเช่นนี้ อย่างน้อยท่ามกลางความงดงามของย่านชนบทของสก็อตแลนด์ที่รายล้อมบัลโมรัล และการอยู่ท่ามกลางสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์คอร์กี้ที่ซื่อสัตย์ สมเด็จพระราชินีสามารถหายใจได้คล่องคอ อย่างน้อยนี่ก็คือโลกที่พระองค์ทรงเข้าใจและรู้สึกสบายใจ


เมื่อ การ เตรียมราชพิธีศพเริ่มต้นขึ้น โดยคาดว่าจะมีคนกว่าสองล้านคนเดินทางมาลอนดอน ในวันอังคาร ประเด็นปัญหาเรื่องพิธีการอีกพิธีหนึ่งถูกหยิบยกขึ้นมา มีกระแสเสียงจากสื่อเกี่ยวกับธงชาติเหนือพระราชวังบัคกิ้งแฮม ไม่มีการลดธงครึ่งเสา แบลร์แนะนำว่าพวกเขาต้องลดธงครึ่งเสาแม้จะฝ่าฝืนพิธีการ ในบัลโมรัล สมเด็จพระราชินีและเจ้าชายฟิลิปยิ่งทรงรู้สึกหงุดหงิดต่อคำแนะนำของนายก รัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งมา และต่อความยินยอมที่แสนอ่อนแอของพระโอรส


ในวันพุธ สื่อมวลชนโหมโจมตีราชวงศ์ “แสดงให้เห็นหน่อยว่ามีหัวใจอยู่ในตระกูลวินเซอร์!” หนังสือแทบลอยด์ฉบับหนึ่งพาดหัว “ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงประเพณีโบราณแล้ว!” หนังสือ พิมพ์อีกฉบับพาดหัวไว้ ความกดดันในราชวงศ์เริ่มแสดงให้เห็นอย่างช้าๆ ไม่เพียงเท่านั้น ขณะขับรถอยู่ในย่านชนบท ราชรถของสมเด็จพระราชินีเกิดเสีย และเมื่ออยู่เพียงลำพังนั้น พระองค์ทรงแสดงความโกรธ ความผิดหวัง และความเศร้าออกมา


เพราะ ได้รับการสนับสนุนจากคนสนิทและภรรยาให้ลุกขึ้นสร้างความเปลี่ยนแปลง แบลร์ขอให้สมเด็จพระราชินีเสด็จมายังลอนดอนเพื่อเผชิญหน้ากับประชาชน และ “ร่วมแสดงความเสียใจ” พระองค์ ทรงเพ่งเล็งทุกการสนับสนุนต่อการกดดันของสื่อ พระองค์ทรงเชื่อว่าอีกไม่นาน ประชาชนจะหยุดความวุ่นวายนี้ และกลับคืนสู่การแสดงปฏิกิริยาต่อเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้อย่างมีความเป็นคน อังกฤษที่มีเกียรติมากขึ้น แต่ดูเหมือนคนอังกฤษจะไม่ทำอะไรแบบแต่ก่อนอีกแล้ว และความรู้สึกที่ว่าพระองค์ทรงไม่ทันเกมส์เริ่มปรากฏในพระทัยของพระองค์ อย่างช้าๆ


.


.


.






.

0 comments em “The Queen ราชินีหัวใจโลกจารึก”

Post a Comment

 

EMovies123 Copyright © 2011 -- Template created by O Pregador -- Powered by Blogger